1. Facebook thử nghiệm status tự hủy
Status có độ dài tối đa 101 ký tự, tự hủy sau một thời gian định sẵn sắp xuất hiện trên Facebook. Công ty xác nhận bắt đầu thử nghiệm từ tuần này.
Người phát ngôn Facebook xác nhận với BuzzFeed News rằng mạng xã hội đang thử nghiệm “status tạm thời”, cho phép người dùng đăng các cập nhật trạng thái có độ dài tối đa 101 ký tự. Tính năng có mặt từ cuối tuần trước, gợi nhớ đến những ngày đầu của Facebook, khi News Feed ngập tràn các cập nhật trạng thái thay vì video, link và quảng cáo như ngày nay.
Tất cả status của Facebook đều bắt đầu bằng “is” (đang), chẳng hạn “tôi đang làm gì đó”. Facebook cho biết cập nhật này giúp bạn bè biết được người dùng đang làm gì hay cảm thấy gì vào khoảnh khắc đăng bài. Họ có thể định thời gian hết hạn cho status và chọn có cho xuất hiện trên News Feed hay chỉ trên trang cá nhân của mình.
Năm 2016, Facebook nỗ lực để giải quyết vấn đề “chia sẻ nội dung gốc” sau khi phát hiện mọi người ngày càng đăng ít hơn trên nền tảng. Sự ra mắt của Facebook Live và sau đó là tính năng Ngày của tôi nhái Snapchat Stories phần nào khắc phục điều đó nhưng sản phẩm chính của công ty vẫn chưa bao giờ lấy lại được cảm giác thú vị như thủa sơ khai. Tính năng status tự hủy có thể là một bước nhỏ trong hành trình này của Facebook.
2. Facebook thử nghiệm tính năng Resume/CV, trực tiếp cạnh tranh với LinkedIn
Có vẻ như Facebook đang có ý đồ muốn trở thành bá chủ thống trị tất cả các mạng xã hội.
Hồi đầu năm nay, mạng xã hội công việc LinkedIn đã thay đổi thiết kế của trang web để giúp người sử dụng có thể dễ dàng sử dụng hơn. Tuy nhiên có vẻ như Facebook cũng đang chú ý đến LinkedIn và có ý đồ muốn cạnh tranh trực tiếp với mạng xã hội này.
Cụ thể là ông lớn Facebook đang thử nghiệm tính năng mới là Resume/CV, cho phép người sử dụng chia sẻ kinh nghiệm làm việc của mình với bạn bè. Tính năng mới này được mở rộng từ mục “Công việc và học tập” ở trên Facebook. Trong đó, bảng Resume sẽ cho phép bạn liệt kê chi tiết hơn về những công việc mình đã từng làm, cũng như trình độ và chuyên môn của bản thân.
Về cơ bản thì giao diện Resume mới của Facebook trông như thế này:
Cũng giống như LinkedIn, những người đã từng làm việc ở nhiều cơ quan khác nhau có thể đánh dấu nơi công tác hiện tại, thông qua việc chọn mục “Tôi đang làm việc ở đây.”
Tuy nhiên, những thông tin chi tiết hiển thị trong mục Resume sẽ không xuất hiện ở Public Profile của người sử dụng, mà có vẻ sẽ chỉ hiện ra khi họ trực tiếp chia sẻ; hoặc là thông tin mà chỉ có những nhà tuyển dụng mới có thể thấy.
Theo đại diện của Facebook thì: “Ở Facebook chúng tôi luôn phát triển và thử nghiệm những sản phẩm và dịch vụ mới. Hiện tại chúng tôi đang thử nghiệm tính năng về lịch sử làm việc của người sử dụng, để từ đó giúp mọi người có thể tìm kiếm công việc/tuyển dụng được dễ dàng hơn nhờ Facebook.”
3. Foody, Lozi sẽ lo ngay ngáy khi biết Facebook vừa ra mắt tính năng cực kì cạnh tranh này
Facebook vừa chính thức công bố tính năng mới, cho phép người dùng ở Mỹ có thể gọi đồ ăn online từ các nhà hàng địa phương thông qua tính năng “Order Food”.
Thay vì cạnh tranh trực tiếp với các dịch vụ gọi đồ ăn khác, Facebook đang nỗ lực hợp tác với một số nhà cung cấp dịch vụ giao hàng như: EatStreet, Delivery.com, DoorDash, ChowNow, Olo, Zuppler và Slice. Họ cũng bắt tay với các chuỗi nhà hàng như Jack in the Box, Five Guys, Papa John’s, Wingstop, TGI Friday, Denny, El Pollo Loco, Chipotle, Jimmy John và Panera.
Người dùng có thể tìm thấy tùy chọn mới “Order Food” trong menu Explore trên ứng dụng Facebook, sau khi lựa chọn xong tên nhà hàng người dùng bấm chọn “Start Order” khi muốn gọi món. Khách hàng có thể lựa chọn đặt chỗ tại nhà hàng hoặc giao hàng tận nhà.
Nếu đã có tài khoản Delivery.com, chỉ cần đăng nhập bằng tài khoản đó. Nếu chưa, khách hàng có thể đăng kí tài khoản mới ngay trong ứng dụng Facebook. Ngoài ra, người dùng còn có thể đọc được các nhận xét, đánh giá của bạn bè về các nhà hàng để giúp họ đưa ra được quyết đinh chính xác hơn.
Facebook đã phát triển mối quan hệ với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh trong thời gian qua. Năm ngoái, Facebook từng hợp tác với Delivery.com và Slice, khi cho phép người dùng có thể gọi đồ ăn từ các nhà hàng thông qua fanpage của họ trên Facebook.
Trên thực tế, hồi đầu năm Facebook đã bắt đầu cho chạy thử nghiệm tính năng “Order Food” giúp người dùng có thể gọi món và không cần thoát khỏi mạng xã hội này. Tuy nhiên vào thời điểm đó, họ chỉ tung ra ứng dụng mới và không có bất kỳ một phản hồi nào về việc tính năng mới này sẽ tồn tại trong bao lâu, hoặc tỷ lệ người dùng Facebook sử dụng nó như thế nào.
Cho tới hiện tại, Facebook mới chính thức xác nhận chức năng gọi món mới “Order Food” sẽ được tung ra trên thị trường Mỹ cho tất cả người dùng iOS, Android và máy tính để bàn.
Tính năng “Order Food” là một nỗ lực của Facebook nhằm giữ chân người dùng lâu hơn thay vì họ phải thoát ra khỏi mạng xã hội này và truy cập các ứng dụng khác nếu muốn gọi đồ ăn. Toàn bộ quá trình gọi món sẽ được thực hiện trực tiếp trên Facebook, bao gồm nhập địa chỉ, chọn hình thức thanh toán và trả tiền.
Ngoài ra, Facebook còn thêm một số tính năng khác để thu hút thêm người dùng dự báo thời tiết, game, gọi vốn, danh sách phim ảnh, đặt lịch hẹn…
Tuy nhiên, “Oder Food” không mang đến doanh thu trực tiếp cho Facebook. Công ty này thừa nhận không thu phí hay chia sẻ bất kì lợi nhuận nào từ các đơn hàng đặt qua ứng dụng.
--- Theo NEXTWED ---
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét